5 Tips để bạn sinh tồn trong xã hội hiện đại

5 Tips để bạn sinh tồn trong xã hội hiện đại

(Kynangsinhton) - Hãy ghi nhớ các bí kíp này nếu như muốn cuộc đời của bạn trở nên dễ thở hơn.

Trong cuộc sống, đôi lúc chúng ta sẽ phải đối diện với những khó khăn. Nguyên nhân thì nhiều lắm, như căng thẳng vì thi cử, công việc không hiệu quả, hoặc đơn giản chỉ là… răng khôn nó mọc đau quá.

Nếu cảm thấy vậy thì 4 bí kíp dưới đây sẽ giúp bạn vượt qua tất cả. Hãy cố mà nhớ lấy nhé, sẽ có lúc hữu dụng.

1. Bạn bị đau? Hãy xoa đá lạnh lên điểm này trên ngón tay

Y học cổ truyền phương Đông tuy không được người phương Tây hoàn toàn tiếp nhận, nhưng trên thực tế rất nhiều phương pháp đã được kiểm nghiệm là có hiệu quả như châm cứu – kỹ thuật sử dụng kim đâm vào các huyệt đạo để trị bệnh.

Trong đó, có một vùng huyệt mang tên: “Huyệt hợp cốc” - vùng phía trong lớp màng giữa ngón tay cái và ngón trỏ – chuyên được sử dụng để giảm đau.

Huyệt hợp cốc.

Huyệt hợp cốc.

Một nghiên cứu đã cho thấy rằng, chỉ cần xoa nhẹ một viên đá lên huyệt hợp cốc cũng tương đương với một liều thuốc giảm đau cực kỳ hiệu quả, đủ để làm biến mất cảm giác nhức nhối khi bị… một vận động viên boxing cho ăn đấm.

Đây cũng là một trong những phương pháp được các chuyên gia sử dụng để giảm đau cho sản phụ khi sinh nở. Theo một số thống kê, sản phụ sử dụng cách này cho mức giảm đau từ mức “muốn khóc” xuống còn mức “khó chịu”.

Đây cũng là một trong những phương pháp được các chuyên gia sử dụng để giảm đau cho sản phụ khi sinh nở.

Đây cũng là một trong những phương pháp được các chuyên gia sử dụng để giảm đau cho sản phụ khi sinh nở.

Đã có một số nghiên cứu về phương pháp giảm đau có 1-0-2 này. Trong đó, theo một nghiên cứu về chữa trị đau răng thì nếu xoa đá lạnh lên huyệt hợp cốc, cơn đau răng có thể giảm tới 50%.

2. Muốn “tai qua nạn khỏi” trong kỳ thi? Hãy… ngủ

Tưởng tượng nhé: Bạn đang rất buồn ngủ, nhưng ngày mai lại có bài kiểm tra và bạn thì chưa có chữ nào vào đầu, bạn sẽ làm gì?

Có một cách giúp bạn hấp thụ bài vở đỡ tốn sức hơn đó là ngủ.

Có một cách giúp bạn hấp thụ bài vở đỡ tốn sức hơn đó là ngủ.

Chắc chúng ta đều giống nhau – sẽ chọn cách tụng kinh cả đêm cùng một bình cafe hoặc trà đặc. Tuy nhiên, có một cách giúp bạn hấp thụ bài vở đỡ tốn sức hơn trong giai đoạn khó khăn này: ngủ.

Đương nhiên không phải ngủ cả đêm rồi, mà hãy coi sơ qua bài vở rồi ngủ một giấc nhẹ khoảng 45 phút đến 1 tiếng, thay vì nhồi nhét các con chữ vào đầu và nốc cafe.

Theo một nghiên cứu ở Đức được công bố đầu năm 2015, phương pháp “đọc một tí, ngủ một tí” này có thể làm tăng khả năng làm việc của bộ nhớ lên gấp 5 lần.

Phương pháp "đọc một tí, ngủ một tí" này có thể làm tăng khả năng làm việc của bộ nhớ lên gấp 5 lần.

Phương pháp “đọc một tí, ngủ một tí” này có thể làm tăng khả năng làm việc của bộ nhớ lên gấp 5 lần.

Sở dĩ chúng ta có thể xài chiêu “hack” bộ nhớ này là nhờ vùng hồi hải mã (hippocampus) của não – bộ phận đảm nhiệm công việc truyền tải các thông tin mới vào bộ nhớ dài hạn.

Các chuyên gia cho biết giấc ngủ ngắn sẽ kích hoạt một “đoạn ngắt” của các“xung điện ngủ” (sleep spindle). Đây là các xung điện đóng vai trò ngăn cản các thông tin bên ngoài tác động đến não bộ – hay nói cách khác xung điện càng nhiều, ngủ càng ngon.

Tuy nhiên do nhu cầu phải “lết dậy và học”, vùng hồi hải mã sẽ ngắt bớt các xung điện, cho phép bạn hấp thụ được nhiều thông tin hơn, với điều kiện bạn phải cho não nghỉ ngơi một tí.

Sở dĩ chúng ta có thể xài chiêu "hack" bộ nhớ này là nhờ vùng hồi hải mã (hippocampus) của não.

Sở dĩ chúng ta có thể xài chiêu “hack” bộ nhớ này là nhờ vùng hồi hải mã (hippocampus) của não.

Có thể hiểu thế này cũng được: Não cũng ghét học như bạn thôi, đến nỗi nó giao kèo: “Cho anh nghỉ một lúc, rồi tí nữa anh sẽ giúp chú học, còn không thì cả hai ta dắt tay nhau đi… thi lại”.

3. Muốn tập trung hơn? Hãy ngắm cỏ cây, hoa lá

Bây giờ thử nhìn chiếc xe có thùng chở dựng cao lên bên dưới xem nó có bị va chạm với các biển hiệu màu xanh phía trên không nhé:

Con người rất dễ bị xao nhãng vì có quãng tập trung tương đối ngắn.

Con người rất dễ bị xao nhãng vì có quãng tập trung tương đối ngắn.

Có bạn nào thay vì nhìn chiếc xe tải đó lại nhìn chiếc xe màu trắng chạy vào không nhỉ? Nếu có thì cũng không có gì lạ, vì điều này cho thấy con người rất dễ bị xao nhãng vì có quãng tập trung tương đối ngắn.

Tuy nhiên, các khoa học gia cho biết chúng ta có thể khắc phục điều này bằng một phương pháp rất đơn giản: ngắm nhìn và thả hồn vào thiên nhiên.

Và không nhất thiết phải nhìn vào “cây xịn”, mà bạn chỉ cần nhìn vào một bức tranh hoặc ảnh về thiên nhiên là đủ để tăng sức tập trung rồi.

Phần não bộ giúp chúng ta tập trung sẽ bị hấp dẫn và kích thích bởi hình ảnh cây cối thiên nhiên.

Phần não bộ giúp chúng ta tập trung sẽ bị hấp dẫn và kích thích bởi hình ảnh cây cối thiên nhiên.

Đã bao lâu rồi bạn tạm ngưng dán mắt vào màn hình điện thoại và ra ngoài ngắm cảnh thiên nhiên nhỉ?

Các chuyên gia thuộc ĐH Melbourne (Úc) cho biết phần não bộ giúp chúng ta tập trung sẽ bị hấp dẫn và kích thích bởi hình ảnh cây cối thiên nhiên.

Họ đã làm một thí nghiệm trên 150 ứng viên, trong đó mỗi người được giao nhiều nhiệm vụ khác nhau đòi hỏi khả năng tập trung, sự chú ý và tính kiên nhẫn rất cao.

Trong lượt đầu tiên, tốc độ cũng như hiệu suất làm việc của những người tham gia gần như tương tự nhau. Tuy nhiên sau khi được cho xem 2 tấm hình: một tấm có hình cây cối xanh mát, và một tấm chụp… sàn xi măng trong vòng 40 giây, kết quả đã khác biệt. Những ai nhìn vào tấm có cây xanh tươi mát lại hoàn thành công việc tốt hơn ở lượt nhiệm vụ sau.

Bạn chỉ cần nhìn vào một bức tranh hoặc ảnh về thiên nhiên là đủ để tăng sức tập trung rồi.

Bạn chỉ cần nhìn vào một bức tranh hoặc ảnh về thiên nhiên là đủ để tăng sức tập trung rồi.

Vì vậy nếu bạn đang là một công dân gương mẫu và trung thành của “vương quốc Internet”, ít nhất cũng thay hình nền thành một khu rừng hay một dòng sông tươi mát để tăng hiệu quả nhé.

4. Muốn trở nên giàu có? Hãy nhịn đói lâu hơn một chút

Cơn đói có thể đem đến nhiều hệ lụy: khiến tâm lý chúng ta trở nên không ổn định, dễ cáu kỉnh, và đặc biệt kích thích nhu cầu ăn uống sau đó, khiến ta ăn ngập mồm để rồi có lỗi với cái bàn cân.

Cơn đói có thể đem đến nhiều hệ lụy: khiến tâm lý chúng ta trở nên không ổn định, dễ cáu kỉnh...

Cơn đói có thể đem đến nhiều hệ lụy: khiến tâm lý chúng ta trở nên không ổn định, dễ cáu kỉnh…

Nhưng theo quan điểm tiến hóa, điều này không hợp lý cho lắm. Nếu não bộ của chúng ta dễ bị lay động đến thế chỉ vì một cơn đói thoảng qua thì chúng ta đã tuyệt chủng từ lâu.

Trên thực tế, khi đói sẽ có một vài “công tắc” trong não lại hoạt động. Ví dụ, cơn đói sẽ tác động đến nhận thức thị giác bằng cách khuếch đại kích cỡ các sự vật quan trọng trong môi trường. Do vậy theo logic, chúng ta sẽ suy nghĩ thấu đáo hơn khi đói.

Chúng ta sẽ suy nghĩ thấu đáo hơn khi đói?

Chúng ta sẽ suy nghĩ thấu đáo hơn khi đói?

Để chứng minh điều này, các chuyên gia tại ĐH Utrecht (Hà Lan) đã làm một thí nghiệm với hai nhóm sinh viên, trong đó có một nhóm không ăn gì trong vòng 10 giờ.

Họ cùng chơi một “trò chơi may rủi” - một trò chơi dùng để kích thích khả năng đưa ra quyết định trong đời thực, hoạt động theo cơ chế: “hoặc là lấy ra một ít tiền bây giờ, hoặc là chờ thêm tí nữa để được nhiều tiền hơn”.

Kết quả cho thấy, các sinh viên đang sôi bụng có xu hướng thích “chờ thêm tí để có thêm tiền” hơn. Nói cách khác, họ là những người đã đầu tư tốt hơn, hoặc họ đã nhanh chóng nhận ra được mấu chốt để tiến đến “sự giàu sang”.

Hãy để bụng thật đói trước khi quyết định mua bán gì nhé.

Hãy để bụng thật đói trước khi quyết định mua bán gì nhé.

Một vài thí nghiệm khác gần đây cũng cho thấy rằng bạn nên đưa ra các quyết định tài chính quan trọng khi đói, vì lúc này chúng ta sẽ cân nhắc kỹ lưỡng việc tiếp nhận các rủi ro hơn.

Vì vậy hãy để bụng thật đói trước khi quyết định mua bán gì nhé. Có khi bạn sẽ trở nên giàu to đấy!

-st

Kỹ Năng Sinh Tồn

Comment FB

NO COMMENTS

Leave a Reply