Đầu đứng: Vua của các tư thế Yoga

Đầu đứng: Vua của các tư thế Yoga

(Kynangsinhton) – Đây là tư thế đứng đầu được nhiều người công nhận là phương thuốc trị bách bệnh cho nhiều chứng bệnh. Thường được thực hiện như là tư thế đầu tiên trong 12 tư thế asana cơ bản, ngay khi kết thúc bài tập Chào Mặt Trời, tư thế đứng trên đầu là một trong những asana mạnh nhất cho cơ thể và tâm trí. Để làm chủ được tư thế này, đòi hỏi phải có sức mạnh, nhưng chủ yếu là chinh phục được nỗi sợ hãi của bản thân và tin rằng bạn có thể thực hiện được.

PHẦN 1: BÀI TẬP CHUẨN BỊ – TƯ THẾ CÁ HEO

Trước khi cố gắng đứng trên đầu, học viên cần thực hành Tư Thế Cá Heo ít nhất vài ngày – cho đến khi cánh tay và vai đủ mạnh. Ngay cả sau khi có thể đứng trên đầu, tốt nhất nên tiếp tục thực hành tư thế cá heo này vì nó giúp cho tư thế được lâu và thực hiện dễ dàng. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách thực hiện Tư Thế Cá Heo:

Bước 1: Ngồi trên gót chân với hai đầu gối chụm nhau. Dùng bàn tay này giữ lấy khuỷu tay kia. Đưa hai khuỷu tay xuống sàn, bên dưới vai.

Tư thế đầu đứng headstand

Bước 2: Không di chuyển khuỷu tay, hai bàn tay nắm lại tạo thành thế “3 chân” trên sàn; các ngón tay đan vào nhau.

Bước 3: Nhấc đầu lên, thẳng đầu gối.

Tư thế đầu đứng headstand

Bước 4: Đẩy thân người ra trước và trở về sau, đưa cằm lên phía trước bàn tay, sau đó đẩy thân người về sau càng xa càng tốt. Thực hiện 2 – 3 lượt, mỗi lượt đưa đẩy thân mình từ 8-12 lần, sau mỗi lần, thư giãn trong Tư Thế Em Bé.

Tư thế đầu đứng headstand

Nếu học viên cảm thấy không an tâm, ban đầu, hãy để họ thực hành tư thế cá héo, cho đến khi họ cảm thấy sẵn sàng cho tư thế đứng trên đầu.

Tư thế thư giãn em bé

Tư thế thư giãn em bé

PHẦN 2: THỰC HIỆN TƯ THẾ ĐỨNG ĐẦU THEO 8 BƯỚC CƠ BẢN:

Bước 1: Từ tư thế Em Bé, ngồi trên gót chân, hai đầu gối và hai bàn chân chụm vào nhau. Đặt mỗi bàn tay lên khuỷu tay kia, đo khoảng cách. Đưa cánh tay về phía sàn, ở bên dưới vai.

tTư thế đầu đứng headstand

Bước 2: Không di chuyển khuỷu tay, đưa hai bàn tay lại để tạo thành thế “3 chân” trên sàn; đan các ngón tay lại với nhau.

Tư thế đầu đứng headstand

Bước 3: Đặt đỉnh đầu trên sàn, với phần sau của đầu tựa vào hai bàn tay đang đan vào nhau.

Tư thế đầu đứng headstand

Bước 4: Không di chuyển đầu và khuỷu tay, thẳng đẩu gối ra và nâng hông lên. Trọng lượng cơ thể được dồn vào khuỷu tay. Đảm bảo chắc chắn rằng khuỷu tay không di chuyển.

Tư thế đầu đứng headstand

Bước 5: Bước chân về phía trước, cố giữ cho đầu gối thẳng. Khi bàn chân tiến đến gần đầu, cảm nhận lưng thẳng ra. Tiếp tục bước đi cho đến khi hông hoàn toàn ở ngay bên trên đầu.

Tư thế đầu đứng headstand

Đây thường được xem như là tư thế Đứng Trên Đầu một nửa (1/2); học viên có thế giữ mình trong tư thế này sao cho thoải mái ít nhất 30 giây trước khi tiếp tục các bước tiếp theo.

Bước 6: Cẩn thận nhấc bàn chân lên khỏi sàn, co đầu gối lại, hướng vào ngực Động tác này cần phải sử dụng các cơ bụng và cơ thắt lưng. Đưa bàn chân lên đến mông và cố giữ trong vị trí này. Thẳng lưng, đảm bảo chắc chắn rằng lưng vẫn cong tự nhiên.

Tư thế đầu đứng headstand

Bước 7: Giữ đầu gối co lại và chụm vào nhau, từ từ thẳng hông cho đến khi hai đầu gối hướng thẳng lên trần nhà. Cảm nhận hông giống như khớp bản lề đang chầm chậm mở ra. Đừng vội vã. Giữ tập trung vào khuỷu tay và đảm bảo rằng chúng không nhấc khỏi sàn.

Tư thế đầu đứng headstand yoga

Bước 8: Từ từ duỗi thẳng đầu gối, đưa bàn chân lên.

Tư thế đầu đứng headstand yoga

Nhớ dồn trọng lượng cơ thể lên khuỷu tay và hít thở sâu.

PHẦN 3: GIỮ TƯ THẾ ĐỨNG ĐẦU

Hãy bắt đầu với 5 giây, dần dẩn tăng thời gian lên 15 phút. Khoảng thời gian tốt nhất là từ 5 đến 10 phút hàng ngày. Trong lúc ở tư thế này, hãy làm cho hơi thở đều và chậm. Trọng lượng dồn vào khuỷu tay.

PHẦN 4: KẾT THÚC TƯ THẾ ĐẦU ĐỨNG

Bước 1: Làm ngược lại các thao tác. Bắt đầu bằng cách co đầu gối lại.

Bước 2: Gấp hông lại, đưa bàn chân xuống sàn.

Bước 3: Đặt mông trên bàn chân và thư giãn trong tư thế Em Bé. Đừng vội ngẩng đầu lên nhanh.

PHẦN 5: LỢI ÍCH VỀ THỂ CHẤT, TINH THẦN VÀ NĂNG LƯỢNG CỦA TƯ THẾ

ĐẦU ĐỨNG:

1. Lợi ích về thể chất:

- Tư thế ĐẦU ĐỨNG giúp cho tim và hệ tuần hoàn được nghỉ ngơi bằng cách lộn ngược cơ thể và giữ thẳng thân mình. Tim chỉ cần bơm máu đến bàn chân với lực vừa đủ. Trọng lực giúp đưa máu về tim theo đường tĩnh mạch.

- Người thực hành tư thế này thường xuyên có xu hướng làm cho nhịp thở và nhịp tim chậm lại. Đó là dấu hiệu cho thấy rằng hệ hô hấp và hệ tuần hoàn hoat động tốt.

- Não, dây thần kinh cột sống và hệ thần kinh giao cảm được cung cấp thêm lượng máu tăng cường, giàu chất dinh dưỡng. Lộn ngược cơ thể giúp thở sâu, cung cấp thêm khí oxy cho não.

- Khi não nhận được nhiều chất dinh dưỡng, các chức năng của cơ thể được điều hòa và hoạt động tích cực hơn. Những rối loạn về thần kinh, mắt, tai, mũi và họng được cải thiện.

- Những người mắc phải chứng giãn tĩnh mạch sẽ cảm thấy khuây khỏa, thoải mái khi máu ứ đọng ở những vùng thấp (như chân…) được rút về hết. Tư thế này cũng là phương thuốc hữu hiệu cho chứng đau bụng do thận và chứng táo bón kinh niên.

- Áp lực được giải tỏa khỏi vùng lưng dưới. Khi cơ thể lộn ngược, phần cong đốt sống cổ và ngực chịu nhiều áp lực hơn; còn phần cong đốt sống thắt lựng và xương cùng đựợc”nghỉ ngơi’ tạm thời thoát khỏi’gánh nặng” do thường xuyên nâng đỡ thân mình

- Tư thế này giúp chống lại chứng sa dạ dày và bệnh hen suyễn do thần kinh (hổi hộp) hoặc gan.

- Những bộ phận xa cơ thể (như tứ chi…) sẽ năng động hơn.

2. Lợi ích tinh thần:

- Tâm trí sẽ điềm tĩnh nhờ tăng cường kiểm soát tinh thần và cảm xúc.

- Trí  nhớ và năng lực trí tuệ tăng lên.

- Cải thiện khả năng tập trung; tư thế này đặc biệt có lợi cho những ai cần có sức tập trung cao trong công việc như: sinh viên, chính trị gia, nghệ sĩ, nhà bác học và nhà văn.

- Cải thiện khả năng của các giác quan (thị lực, thính giác).

- Người thực hành tư thế này thường xuyên sẽ ít bị rối loạn thần kinh

- Lòng tự tin và sự thấu cảm cũng tăng lên

3. Lợi ích về năng lượng:

- Cảm nhận về sự tiếp đất được làm sáng tỏ

- Tư thế này hữu ích trong việc cố gắng giữ tịnh dục; năng lượng tình dục được chuyển hóa thành năng lượng Ojas – Shakti và được giữ lại trong não.

-st
Kỹ Năng Sinh Tồn

Comment FB