Kỹ năng sinh tồn: 3 thói quen của người trẻ khiến trí...

Kỹ năng sinh tồn: 3 thói quen của người trẻ khiến trí nhớ thuyên giảm

(Kynangsinhton) – Đối với người trẻ, kể cả đi học hay đi làm thì có một trí nhớ tốt luôn là một lợi thế. Tuy nhiên nhiều người vô tình phạm phải những thói quen không ngờ khiến trí nhớ bị thuyên giảm mà mình không biết.

Nhiều thời điểm trong năm giống như thi cử, hay sát hạch, mọi người bắt đầu tập trung ôn luyện. Và thời điểm này trí nhớ sẽ phải hoạt động hết công suất. Hãy cùng điểm những thói quen vô tình làm trì trệ quá trình hoạt động này:

1. Tăng cường quá mức chất đạm:

ky nang sinh ton-3-thoi-quen-cua-nguoi-tre-khien-tri-nho-thuyen-giam1

Liên tục tăng cường chất đạm là sai lầm phổ biến nhất. Mùa thi cử sát hạch kéo dài vài tháng, mà phụ huynh lại thường tâm lý chỉ cho con em mình ăn nhiều chất đạm, đặc biệt là thịt đỏ. Khi lượng chất đạm quá tải sẽ gây ra rối loạn tiêu hoá và đầy bụng, khó tiêu gây khó chịu, như vậy sẽ khó có thể tập trung trí lực để học tập.

Lời khuyên: dinh dưỡng hợp lý phải có đủ 4 nhóm thực phẩm chính là chất bột, chất đường, đạm, rau, trái cây và uống đủ nước. Bên cạnh nguồn thực phẩm thì dinh dưỡng và khoáng chất có thể được bổ sung thêm từ một số thực phẩm chức năng giàu DHA, Mg và acid folic… giúp trí não tăng cường sự trao đổi chất, nhờ đó khả năng tiếp thu và ghi nhớ kiến thức ôn thi được lâu hơn.

2. Thời gian biểu chỉ là: Ăn – Ngủ – Luyện (học):

ky nang sinh ton-3-thoi-quen-cua-nguoi-tre-khien-tri-nho-thuyen-giam2

Quỹ thời gian của các sĩ tử rất eo hẹp và căng thẳng do lịch học thi kín đặc, kéo dài. Thời gian sinh hoạt hàng ngày chỉ lặp lại 3 hoạt động ăn – ngủ – học. Tuy nhiên, học thi nhiều giờ đồng hồ chưa hẳn đã hiệu quả, thậm chí còn dễ gây stress, làm giảm khả năng tiếp thu và ghi nhớ kiến thức của trí não.

Lời khuyên: để đạt ôn thi hiệu quả thì phụ huynh nên khuyến khích các em dành ít nhất 15 – 20 phút thể dục, vận động nhẹ nhàng. Bố trí thời gian ngủ, thư giãn và giải trí hợp lý để thả lòng, đầu óc. Bớt chút thời gian vận động thể chất mỗi ngày giúp khí huyết lưu thông, nhờ đó trí tuệ minh mẫn, việc ôn thi cũng dễ nhớ lâu hơn.

3. Thức khuya, lạm dụng café và nước tăng lực

ky nang sinh ton-3-thoi-quen-cua-nguoi-tre-khien-tri-nho-thuyen-giam3

Nhiều bạn trẻ có thói quen thức khuya học bài vì nghĩ rằng buổi đêm yên tĩnh, dễ tập trung tiếp thu kiến thức mới và nhớ lâu. Để không bị buồn ngủ vào buổi tối, nhiều em lạm dụng đồ uống chứa nhiều caffeine hoặc nước tăng lực. Cả hai loại đồ uống này đều là chất kích thích chỉ mang lại cảm giác tỉnh táo tạm thời. Khi chất này hết tác dụng, cơ thể sẽ nhanh chóng rơi vào tình trạng mệt mỏi. Thêm nữa, caffeine làm lợi tiểu bởi chất này khiến tuyến thượng thận sản xuất nhiều hormone căng thẳng hơn so với bình thường. Nếu sử dụng các chất kích thích này nhiều sẽ dễ gây stress, lo lắng, làm giảm sự tập trung và trí nhớ.

Lời khuyên: Giấc ngủ là liều thuốc vô giá giúp trí não minh mẫn, sáng suốt. Giấc ngủ nên trước 10 giờ đêm và dậy sớm vào hôm sau để học bài là phương pháp học thi đem lại hiệu quả cao nhất.

Khái quát lại, bổ sung dinh dưỡng mất cân đối và thời gian sinh hoạt nghỉ ngơi không hợp lý là những sai lầm phổ biến làm khiến đầu óc kém minh mẫn và trí nhớ suy giảm. Việc duy trì chế độ dinh dưỡng cân bằng và bổ sung phong phú đa dạng vitamin, khoáng chất từ thức ăn hàng ngày hay các thực phẩm chức năng giàu DHA, Mg, acidfolic…, kết hợp vận động đều đặn, nghỉ ngơi đúng giờ sẽ giúp cải thiện đáng kể trí nhớ và tăng cường sức khỏe cho các sĩ tử mùa thi.

 

Ly Ly-St

Kỹ năng sinh tồn

Comment FB