Kỹ năng sinh tồn: Kỹ năng đập tan stress (P1- Stress trong...

Kỹ năng sinh tồn: Kỹ năng đập tan stress (P1- Stress trong cuộc sống)

ky nang sinh ton- bi-quyet-loai-bo-stress

(Kynangsinhton) – Tình trạng căng thẳng tâm lý kéo dài (Stress) có thể gây những hậu quả cực kì nghiêm trọng nếu không được xử lý kịp thời. Các bạn đã biết cách nhận biết và chữa trị tình trạng này?

Xem tiếp phần 2 tại: Kỹ năng đập tan stress (P2- trong công việc)

Stress là một thuật ngữ được dùng rộng rãi để nói về sự căng thẳng cũng như những hậu quả và tác động của nó đến sức khỏe con người.

1. Nguyên nhân gây stress

  • Những tác động bên trong cơ thể như  khi chúng ta đối mặt với bệnh tật, đau ốm.Môi trường bên ngoài như thời tiết, sự ô nhiễm…
  • Vấn đề tâm lí: luôn sống với thái độ tiêu cực và thiển cận trong mọi vấn đề, điều này sẽ giúp bạn luôn trong trạng thái mất niềm tin, chán nản và sinh ra mỏi mệt để rồi dẫn đến căng thẳng đầu óc.
  • Những tác động không tốt từ cuộc sống, xã hội và gia đình, đặc biệt khi bạn gặp phải những rắc rối những chuyện không vui chưa có cách giải quyết, dẫn đến tình trạng bế tắc và stress.

ky nang sinh ton- bi-quyet-loai-bo-stress-anh01 

2. Biện pháp giảm stress:

Nếu  gặp stress trong cuộc sống hàng ngày, có thể xử lý bằng những cách sau:

  • Quan sát: Hãy xem xung quanh bạn có điều gì mà bạn có thể thay đổi để xoay chuyển tình hình khó khăn.
  • Tìm cách thoát khỏi cảm giác khủng hoảng: Nghỉ ngơi, thư giãn, tặng cho bản thân một thời gian nghỉ ngắn mỗi ngày.
  • Đừng để tâm đến những việc lặt vặt: Việc nào thật sự quan trọng thì làm trước, và gạt những việc linh tinh sang một bên.
  • Thử thay đối cách bạn thường phản ứng: nhưng hãy thay đổi từ từ, và có chọn lọc, từng bước một. Tập trung giải quyết một khó khăn nào đó và thử thay đổi cách bạn phản ứng trước khó khăn đó.
  • Tránh những phản ứng thái quá: Tại sao lại phải “Ghét” khi mà “Một chút xíu không thích” là ổn rồi? Tại sao lại phải “lo cuống lên” khi mà “hơi lo một tẹo” là được? Tại sao phải“Giận sôi người” khi mà “hơi giận môt chút” đã đủ độ? Tại sao phải “đau khổ tột cùng khi mà bạn chỉ cần “buồn một tẹo”?
  • Ngủ đủ giờ: Thiếu ngủ càng khiến bạn thêm stress.
  • ky nang sinh ton- bi-quyet-loai-bo-stress-anh02
  • Không được trốn tránh bằng rượu hay thuốc. Hai thứ này sẽ chẳng giúp được gì bạn mà sẽ làm cho tình trạng stress càng trở nên trầm trọng.
  • Học cách thư giãn: Xoa bóp và những bài tập thở thư giãn rất hữu dụng để kiếm soát stress. Những thư giãn như vậy giúp xoa bớt ưu phiền khỏi tâm trí của bạn.
  • Đặt những mục tiêu cụ thể cho bản thân: Cắt bớt khối lượng công việc và điều này có thế giúp bạn tránh được việc suốt ngày phải lo nghĩ quá nhiều.
  • Không nên làm cho bản thân mình “ngập đầu ngập cổ”: bằng việc gánh nhận quá nhiều công việc cùng một lúc.
  • Thay đổi cách nhìn mọi việc: Học cách nhận định rằng bạn đang bị stress. Tự điều chỉnh trạng thái của mình.
  • Hãy làm điều gì đó cho những người khác: để giúp đầu óc bạn nghỉ ngơi một lát, không phải nghĩ liên tục về những phiền muộn của mình.
  • Chữa stress bằng hoạt động thể chất: như đi bộ, học đánh tennis hay thử làm vườn.
  • ky nang sinh ton- bi-quyet-loai-bo-stress-anh03
  • Chiến lược “da dầy”: Điều mấu chốt của stress là “Chẳng qua, tôi tự phiền muộn chính bản thân mình mà thôi”.
  • Dĩ độc trị độc: Nếu bạn không tránh được stress, không thoát hẳn được stress thì sử dụng stress theo một hướng tích cực.
  • Luôn nghĩ theo hướng tích cực: Hãy tự hỏi bạn sẽ đối phó như thế nào với stress, thay vì luôn dằn vặt mọi chuyện sẽ trở nên tồi tệ như thế nào.

Ở phần tiếp theo của bài viết, chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn kỹ năng loại bỏ stress trong công việc, căn bệnh mà dân văn phòng thường xuyên mắc phải.

Thu Hà (st)

 Kỹ năng sinh tồn

Comment FB