Kỹ Năng Sinh Tồn: Mẹo giảm căng cơ sau khi tập luyện

Kỹ Năng Sinh Tồn: Mẹo giảm căng cơ sau khi tập luyện

(Kynangsinhton) – Bạn thường bị đau sau khi tập luyện quá sức? Sau đây sẽ là cách để bạn giảm cơn căng cơ nhanh chóng và hiệu quả nhất.

>>Kỹ Năng Sinh Tồn: Bí kíp đối phó với chuột rút khi bơi lội
>>Kỹ Năng Sinh Tồn: Một số điều cần tránh khi trẻ bị sốt cao, co giật
>>Kỹ Năng Sinh Tồn: Kỹ thuật tự vệ hiểm hóc cho người không có võ

1. Căng cơ là gì?

Căng cơ là hiện tượng Xảy ra khi vận động quá sức làm axit lactic tích tụ trong cơ bắp dẫn tới đau mỏi cơ. Thông thường, các mô trong cơ thể có khả năng loại bỏ axit này ngay lập tức, nhưng do hoạt động quá sức hoặc quá nhanh khiến axit lactic sinh ra quá nhanh và các mô không giả phóng hết.

ky-nang-sinh-ton-lam-sap-de-giam-cang-co-khi-luyen-tap

Những buổi tập luyện đầu tiên hoặc tập luyện quá sức có thể gây ra triệu chứng căng cơ

2. Cách giảm căng cơ sau tập luyện

a, Chế độ ăn uống

Để giảm căng cơ, việc đầu tiên là chế độ ăn uống của bạn.
Nước: Hydrat hóa là chìa khóa để ngăn chặn sự tích tụ axit lactic. Loại axit này tan trong nước, vì vậy, cơ thể càng nhiều nước, bạn càng ít bị đau mỏi khi tập luyện. Nên uống khoảng 236,6 tới 473ml nước trước khi tập và ít nhất 236,6ml cho mỗi 20 phút trong thời gian tập. Khi bạn thấy mình khát giữa lúc tập, đó chính là dấu hiệu cho thấy cơ thể bị mất nước.

Ky Nang Sinh Ton-cach-giam-cang-co-khi-luyen-tap

Uống nước khi luyện tập cũng là cách để giảm đau cơ, căng cơ

Magie: Bổ sung magie bằng cách ăn các loại rau như bina, cải xanh, củ cải, đậu xanh, các loại đậu hạt, bí ngô, hạt vừng, hạt hướng dương… Magie cung cấp năng lượng trực tiếp cho cơ bắp. Giúp cơ bạn khỏe khoắn, nhanh hồi phục.

Soda: Baking soda cải thiện tình trạng bằng cách giảm độ chua của pH trong máu, giúp ngăn ngừa đau cơ do axit lactic tác động. Có thể dùng 300mg baking soda cho mỗi kg trọng lượng cơ thể.

Vitamin B: Ăn thức ăn đầy đủ các vitamin nhóm B như cá, động vật có vỏ (sò, ngao…), thịt đỏ, ngũ cốc, sữa, trứng… Các loại vitamin B sẽ giúp chuyển đường đi khắp cơ thể. Vitamin B cung cấp năng lượng cho cơ thể khi tập luyện cũng như giúp giải phóng axit lactic nhanh hơn.

Ky Nang Sinh Ton-cach-giam-cang-co-khi-luyen-tap2

Ăn các thực phẩm giàu vitamin B giúp giảm căng cơ hiệu quả

b, Lưu ý trước và sau khi luyện tập

Trước khi tập luyện, hãy khởi động cơ bằng các động tác co giãn, kéo chân, tay trước. Cũng như các động tác thư giản nhẹ nhàng sau khi tập xong

Ky Nang Sinh Ton-cach-giam-cang-co-khi-luyen-tap 3

Luôn nhớ khởi động tay chân trước khi tập và thả lỏng cơ sau khi tập luyện thể dục thể thao

Sau khi về nhà, cách đơn giản nhất để thả lỏng các cơ là tắm bằng nước lạnh. Tắm trong bồn nước lạnh từ 5 đến 10 phút giúp các mạch máu được thắt chặt và đẩy máu ra khỏi đôi chân bạn. Quá trình này đem lượng máu đã được khử oxy tới cho các cơ và làm sạch axit lactic. Đây là bí quyết của nhiều ngôi sao thể thao, duy trì sức khỏe và giảm các cơn đau do căng cơ. Tuy nhiên, không được tắm nước đá nếu cơ thể quá mệt mỏi hoặc nước quá lạnh. Chỉ cần nước đủ lạnh cho cơ thể bạn thich nghi và đẩy bay cảm giác mệt mỏi, nóng nực sau khi tập là được.

Ly Ly-St

Kỹ Năng Sinh Tồn

 

Comment FB