Kỹ Năng Sinh Tồn: Mẹo giảm căng cơ sau khi tập luyện

Kỹ Năng Sinh Tồn: Mẹo giảm căng cơ sau khi tập luyện

(kynangsinhton) – Cung cấp đủ nước, bổ sung magie, đẩy axit lactic ra khỏi cơ thể để tránh tác động lên các cơ

Tập luyện giữ dáng là hoạt động được nhiều chị em ưa chuộng, vừa rèn luyện sức khỏe vừa làm đẹp. Tuy nhiên, khi lượng calo bị đốt cháy cũng là lúc cơ bắp phải hoạt động nhiều hơn bình thường. Các cơ sẽ đau nhức vào thời điểm bạn mới tập và gây ảnh hưởng tới hoạt động hàng ngày.

giam-mo-bung-nhanh-hieu-qua-2

Hiện tượng đau mỏi lúc vận động thực tế là do axit lactic tích tụ trong cơ bắp. Khi tập luyện quámạnh như chạy nước rút, axit lactic sẽ được sản sinh. Thông thường, các mô trong cơ thể loại bỏ axit này ngay lập tức, nhưng do chúng ta hoạt động không ngừng, axit lactic sinh ra quá nhanh và các mô khó lòng đẩy đi hết. Để hạn chế hiện tượng này, bạn có thể áp dụng một số kỹ thuật tập luyện và cải thiện chế độ ăn uống của mình.

Chế độ ăn uống

Hydrat hóa là chìa khóa để ngăn chặn sự tích tụ axit lactic. Loại axit này tan trong nước, vì vậy, cơ thể càng nhiều nước, bạn càng ít bị đau mỏi khi tập luyện. Bạn nên uống khoảng 236,6 tới 473ml nước trước khi tập và ít nhất 236,6ml cho mỗi 20 phút trong thời gian tập. Nếu bạn thấy mình khát giữa lúc tập, đó là dấu hiệu cho thấy cơ thể bị mất nước.

dau-co

Bổ sung magie bằng cách ăn các loại rau như bina, cải xanh, củ cải, đậu xanh, các loại đậu hạt, bí ngô, hạt vừng, hạt hướng dương… Magie cung cấp năng lượng trực tiếp cho cơ bắp.
Hãy thử uống soda và nước. Baking soda cải thiện tình trạng bằng cách giảm độ chua của pH trong máu, giúp ngăn ngừa đau cơ do axit lactic tác động. Dùng 300mg baking soda cho mỗi kg trọng lượng cơ thể.
Ăn thức ăn đầy đủ các vitamin nhóm B như cá, động vật có vỏ (sò, ngao…), thịt đỏ, ngũ cốc, sữa, trứng… Các loại vitamin B giúp chuyển đường đi khắp cơ thể. Đây là “nhiên liệu” cần thiết cho các buổi tập luyện và làm giảm axit lactic.

Các kỹ thuật giảm đau mỏi

Trước khi tập luyện, bạn nên khởi động cơ bằng các động tác co giãn, kéo chân, tay… Sau khi tập xong, bạn lại thư giãn các cơ một lần nữa bằng các động tác nhẹ nhàng.
Cách đơn giản nhất để thả lỏng các cơ là tắm bằng nước đá. Tắm trong bồn nước đá từ 5 đến 10 phút giúp các mạch máu được thắt chặt và đẩy máu ra khỏi đôi chân bạn. Quá trình này đem lượng máu đã được khử oxy tới cho các cơ và làm sạch axit lactic. Đây là bí quyết của nhiều ngôi sao thể thao, duy trì sức khỏe và giảm các cơn đau do căng cơ.

Ly Ly – Theo VnExpress
Kỹ Năng Sinh Tồn

Comment FB