Kỹ Năng Sinh Tồn: Những điều cực quan trọng hay bị bỏ...

Kỹ Năng Sinh Tồn: Những điều cực quan trọng hay bị bỏ qua khi chạy bộ

(kynangsinhton) – Một số người chạy bộ mãi mà không thấy hiệu quả mà chỉ thấy mệt lử, đau nhức cơ và còn dễ bị chấn thương. Đây là hậu quả của việc chạy bộ chưa đúng cách. Vậy chạy bộ đúng cách là như thế nào?

Để có một dáng chạy chuẩn đồng thời tránh cả những cú va chạm ‘vồ ếch đau đớn” và còn “cực vô duyên” thì bạn nên lưu ý những điểm sau:

1. Tiếp đất cân bằng.

Details_running_shoe_myth
Việc tiếp đất bằng khoảng giữa bàn thân sẽ cho bạn một tư thế cân bằng và giúp bạn giữ sức bền khi chạy. Việc tiếp đất bằng mũi chân sẽ làm bạn phải sử dụng nhiều năng lượng hơn, khiến cho cơ thể bị liệt sức, căng cơ, đau dây chằng. Cách vận động này chị phù hợp với chạy nhanh mà thôi. Ngược lại, nếu bạn tiếp đất bằng gót lại không những lãng phí năg nlượng bước chạy mà còn gia tăng khả năng chấn thương hơn bao giờ hết. Vì vậy, cách tiếp đất phù hợp sẽ duy trì một cuộc chạy bộ an toàn và tốt cho sức khỏe.

2. Giữ cho bàn chân hướng thẳng phía trước

Khi chạy, hãy giữ bàn chân luôn hướng thẳng về phía trước. Chỉ cần bạn đặt bừa bàn chân theo hướng vô định sẽ dẫn tới trẹo chân, gấp vật ngã hoặc chân gấp vào nhau. Một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến chấn thương trong chạy bộ chính là dáng chạy ’2 hàng’, một chân hướng đằng Đông, chân nọ hướng đằng Tây, hay chân hình chữ V. Vì vậy, hãy luôn nhớ để ý giữ cho bàn chân mình luôn hướng thẳng về phía trước để giữ thăng bằng và tránh “tại nạn” khi chạy bộ nhé.

3. Giữ tay ngang hông

giam-mo-bung
Hãy giữ tay tạo thành một góc 90 độ, đánh ngang hông. Không thả lỏng tay, quai tay hay giữ tay ở ngang ngực, đặc biệt là trong những lúc đã thấm mệt. Tay đánh gọn sẽ vừa tạo động lực và nhịp điệu cho bước chân, giữ tốc độ, giữ thăng bằng và tiết kiệm năng lượng. Bởi thật ra tư thế giữ tay ngang ngực còn làm bạn mệt hơn đồng thời làm cho vai và bắp tay của bạn mau chóng bị axit tấn công cơ làm mỏi cơ nhanh chóng.

4. Thả lỏng trong khi chạy

Khi chạy bộ, không nên nắm chắc bàn tay mà hãy nắm hờ và đủ gọn là được. Việc gồng cứng cơ vai không giúp bạn chạy nhanh hơn, ngược lại việc này còn làm cho nhịp thở bị ảnh hưởng. Thả lỏng các cơ khi chạy bộ giúp giải phóng axit tích tụ trong cơ một cách tự nhiên, điều hòa nhịp thở và không làm bạn bị kiệt sức khi chạy.

5. Một đôi giày phù hợp

H1-480-1376704889_500x0

Hãy đổi ngay những đôi quá chật, quá rộng hoặc không có đủ độ đàn hồi và khả năng hỗ trợ bàn chân khi tiếp đất. Khi chạy bộ, đôi giày đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ bàn chân không bị đau, và giúp bạnc hạy thoải mái hơn. Một sống người thường có động tác kéo, thắt quá chặt dây giày trước khi chạy, nhưng hãy lưu ý, một đôi giày chật sẽ làm máu ở chân không thể lưu thông và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn mà thôi.

Ly Ly -St

Kỹ Năng Sinh Tồn

 

Comment FB

SIMILAR ARTICLES