Kỹ Năng Sinh Tồn – Làm thế nào để tránh say nắng...

Kỹ Năng Sinh Tồn – Làm thế nào để tránh say nắng trong ngày hè

(Kynangsinhton) - Say nắng là một điều dễ xảy ra với bất cứ ai khi mùa hè đến, dù sức khỏe bạn có tốt đến đâu.

Kỹ Năng Sinh Tồn - 11 cách đơn giản giúp đối phó cơn say nắng mùa hè - ảnh 06

 

1. Làm mát cơ thể

Nếu ở nhà, tắm nước mát thường đem lại cho bạn cảm giác dễ chịu hơn. Bạn cũng có thể tắm nước ấm hay đơn giản chỉ là vỗ nước mát lên mặt, tay, chân. 

2. Uống nhiều nước

Kỹ Năng Sinh Tồn - 11 cách đơn giản giúp đối phó cơn say nắng mùa hè - ảnh 05

65-70% cơ thể là nước nhưng chúng ta lại không dự trữ được nó. Vì thế, phải uống ít nhất 2 lít nước/ngày, thậm chí là 3-4 lít trong trường hợp nhiệt độ lên cao tới 40 độ C. 

Không chỉ đơn thuần uống nước lọc mà còn là nước ép hoa quả, trà, nước canh, trái cây mọng nước (bưởi, dưa hấu).

Không uống nước quá lạnh vì có thể gây ra hiện tượng sốc nhiệt làm đau bụng. Không uống đồ uống có rượu hay cà phê. Những thứ này có thể cản trở khả năng của cơ thể để kiểm soát nhiệt độ.

3. Tìm kiếm điều hòa

Nếu nhiệt độ lên cao, hãy tìm kiếm những địa điểm có điều hòa!. Đó là mẹo rất hay để duy trì nhiệt độ cơ thể ổn định trong khoảng 36,4 đến 37,6 độ C. Tuy nhiên không nên để nhiệt độ điều hòa chênh lệch trên 10 độ C so với nhiệt độ môi trường vì dễ gây sốc nhiệt.

4. Lựa chọn trang phục phù hợp

Kỹ Năng Sinh Tồn - 11 cách đơn giản giúp đối phó cơn say nắng mùa hè - ảnh 04

Để bảo vệ cơ thể khỏi nắng nóng, tốt hơn hãy lựa chọn trang phục thoáng mát, rộng rãi, thoải mái để giữ lớp không khí mát bên trong quần áo, trang phục nên được may bằng chất liệu dễ thấm hút mồ hôi và thoát nhiệt như cotton hay lanh giúp tránh hấp thụ nhiệt từ môi trường và lựa chọn các gam màu nhạt, sáng màu để tăng cường phản xạ các tia nắng và tia nhiệt. Nếu các chất liệu may mặc màu đen hay màu sẫm, chúng sẽ hấp thụ tất cả ánh nắng và nhiệt độ.

Ngược lại, hãy quên đi những chất liệu làm từ sợi tổng hợp và trang phục chật chội. Chúng sẽ làm da “nghẹt thở” nên kích thích đổ mồ hôi nhiều hơn, dẫn đến mất nước.

5. Làm mát không khí

Để làm mát mẻ không khí trong nhà, hãy đóng cửa sổ vào buổi sáng khi mặt trời lên cao và mở lại chúng vào buổi tối. Ngoài quạt cây, điều hòa, bạn có thể lắp thêm quạt trần, quạt phun sương để điều hòa không khí trong phòng dễ chịu hơn.

Nếu vẫn cảm thấy oi bức, ngột ngat, có thể dội nước lên trần nhà hoặc sàn nhà.

6. Tránh ra ngoài trời vào những giờ nắng nóng nhất

Kỹ Năng Sinh Tồn - 11 cách đơn giản giúp đối phó cơn say nắng mùa hè - ảnh 08

 

Khi nhiệt độ ngoài trời vượt qua ngưỡng 30 độ C, tốt hơn hết là đi ra khỏi nhà sớm hơn vào buổi sáng và trở về muộn hơn vào buổi chiều. Tránh ra ngoài trời vào những giờ nắng nhất từ 12 giờ trưa đến khoảng 3 giờ chiều.

Trong trường hợp phải ra ngoài, hãy bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm hại của các tia UV bằng mũ, áo chống nắng, khẩu trang, kính râm, ô, kem chống nắng…

7. Trang bị đồ bảo vệ

nKỹ Năng Sinh Tồn - 11 cách đơn giản giúp đối phó cơn say nắng mùa hè - ảnh 03

Khi lao động ngoài trời phải đội mũ, nón, tìm cách tránh cho ánh nắng mặt trời chiếu vào gáy. Cần trang bị đầy đủ thiết bị chống nắng khi lao động, làm việc ngoài trời nắng như quần áo bảo hộ lao động, mũ, nón, kính,… Làm thoáng mát môi trường làm việc, đặc biệt là các công xưởng, hầm lò.

8. Quên đi những hoạt động quá mạnh

Càng vận động, càng đổ nhiều mồ hôi. Trong thời tiết nắng nóng, hãy tránh những vận động mạnh, không cần thiết. Quên đi các môn thể thao vào thời điểm nhiệt độ cao nhất trong ngày, nhất là không chơi thể thao ngoài trời nắng (rất dễ bị say nắng, rối loạn nhịp tim…).

9. Bổ sung selen

Cách phòng tránh tốt nhất là cần bổ sung thêm selen – 1 chất vi lượng có nhiều trong thịt, tôm cua, sò ốc, rau xanh và thực phẩm giàu protein. 

Người lớn thường bị thiếu selen, nhất là những người nghiện thuốc lá vì nicotin gây hại lên tế bào, vì vậy cần có nhiều selen để giúp tế bào hoạt động bình thường. Selen tránh cho cơ thể khỏi bị cảm nắng.

10. Bổ sung vitamin và chất xơ

Kỹ Năng Sinh Tồn - 11 cách đơn giản giúp đối phó cơn say nắng mùa hè - ảnh 07

Việc ăn nhiều rau xanh và hoa quả cũng giúp cơ thể chống lại say nắng. Một số loại hoa quả như bí đao có tác dụng lợi tiểu, tiêu viêm, thanh nhiệt, giải độc như bí đao, mướp đắng, dưa chuột, đào, dưa hấu, táo….

Chúng ta cần tăng cường thêm nhiều trái cây có chứa vitamin A, Vitamin C và Vitamin E. Tất cả những vi chất dinh dưỡng này, sẽ giúp cơ thể chúng ta tăng cường sức đề kháng và phòng tránh được say nắng.

11. Rèn luyện sức khỏe

Việc rèn luyện, nâng cao sức khỏe thường xuyên cũng giúp cơ thể có sức chống chọi với sự thay đổi của thời tiết, đặc biệt trong giai đoạn chuyển mùa.

Thùy Anh – st

Kỹ năng sinh tồn

 

 
Comment FB

NO COMMENTS

Leave a Reply