Lợi ích khi tập Yoga

Lợi ích khi tập Yoga

(Kynangsinhton) – Cuộc sống càng phát triển thì chúng ta càng quan tâm đến sức khỏe và nhu cầu tìm đến sự bình an cho tâm hồn tăng cao. Lợi ích cho cơ thể và là sự lựa chọn của nhiều người ở mọi lứa tuổi.

Lợi ích cho cơ thể

1. Sự linh hoạt, sức bền, trương lực cơ: Các bài tập với nhiều tư thế khác nhau tác động trực tiếp lên từng bộ phận của cơ thể, gân, cơ, khớp xương, giúp các khớp xương, bó cơ chuyển động tốt hơn mang đến sự linh hoạt, dẻo dai cho cơ thể. Những bài tập chậm rãi, đòi hỏi sự kiên trì, rèn luyện khả năng giữ thăng bằng, chống đỡ cơ thể bằng nhiều tư thế sẽ góp phần làm tăng sức bền cho bạn, giúp tạo các bó cơ dài và chắc chắn, không có mỡ thừa

2. Tránh đau nhức: Việc duy trì cơ thể ở một tư thế quá lâu làm các cơ và khớp xương, dây thần kinh bị chèn ép khiến cơ thể mệt mỏi. Các bài tập của Yoga với tác dụng tăng sự linh hoạt, sức bền , sự dẻo dai sẽ giúp bạn khắc phục được các chứng đau nhức, mệt mỏi.

3. Nhịp thở đều đặn: Những bài tập hít thở của Yoga (được gọi là Pranayama) hướng dẫn chúng ta thở đúng cách và cách sử dụng 2 lá phổi hợp lý nhất. Thở đều đặn và đúng cách rất quan trọng, nó ảnh hưởng trực tiếp tới toàn bộ cơ thể, điều hòa hệ thần kinh trung ương, có lợi cho trí não và tinh thân.

Lợi ích tinh thần

1. Sự điềm tĩnh: Bạn sẽ được học cách chu tâm vào việc cơ thể đang làm gì qua bài tập asana. Điều này ảnh hưởng tới thể chất của người tập, giúp điều hòa cơ thể, rèn luyện sự điềm tĩnh. Những bài thiền giúp người tập thoát khỏi những suy nghĩ, lo âu thường ngày để tâm trí được thanh thản.

2. Giảm stress: Muốn tập Yoga, người tập phải tập trung cao độ, vì vậy, tâm trí sẽ tạm thời được giải phóng khỏi những lo âu, suy tính, áp lực trong đời sống hàng ngày để chuyên tâm vào tập luyện. Tâm trí được nghỉ ngơi sẽ mang lại cho người tập một tinh thần thư thái, sảng khoái, cảm nhận về cuộc sống tươi đẹp hơn. Đây là liệu pháp rất tốt giúp bạn giảm stress.

3. Ý thức về cơ thể: Sự chú tâm tuyệt đối vào từng chuyển động giúp tăng ý thức về cơ thể, những chuyển động nhẹ nhàng, tinh tế trong các bài tập Yoga giúp cải thiện sự liên kết giữa các cơ, giúp cơ thể thoải mái hơn, tăng sự tự tin cho người tập.

Nhưng tập yoga như thế nào cho đúng để đạt được hiệu quả tối đa? Dưới đây là mười lời khuyên cho tất cả những ai quan tâm đến yoga:

1. Luyện tập yoga trên một mặt phẳng, không mềm, không cứng.

2. Không nên đốt trầm hay để lọt vào bất kỳ một thứ khói nào trong phòng tập.

3. Không nên tập yoga sau bữa ăn mà hãy đợi và tập sau 2 đến 3 tiếng đồng hồ. Sau khi tập yoga, hãy chờ khoảng 10 phút trước khi bạn ăn hay uống gì đó.

4. Không nên chơi thể thao hay tập thể dục ngay sau khi tập yoga.

5. Sau khi tập yoga, hãy massage toàn bộ cơ thể, đặc biệt là các khớp, cho thật kỹ.

6. Bạn nên tắm trước khi tập yoga, trừ khi bạn tập yoga ngay sau khi ngồi thiền.

7. Đừng tập yoga khi bạn đang bị đau.

8. Sẽ thật tốt nếu bạn có thể đi dạo ở một nơi yên tĩnh sau khi tập yoga.

9. Bạn không nên tập yoga ngoài trời mà nên tập trong phòng thoáng khí.

10. Phụ nữ không nên tập yoga trong kinh kỳ, nhưng có thể tập yoga trong những tháng đầu của thai kỳ dưới sự hướng dẫn của một chuyên viên yoga. 

Comment FB

SIMILAR ARTICLES